Vận tải đường sắt

Vận tải bằng ôto

 

Phát biểu tại hội thảo đổi mới phương tiện vận tải ôtô để hội nhập kinh tế quốc tế, ông Nguyễn Mạnh Hùng - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN - cho rằng: dù trong 10 năm qua, năng lực vận tải ôtô có tốc độ phát triển khá cao, đáp ứng 53% khối lượng vận chuyển hàng hóa, 85% lượng vận chuyển hành khách nhưng vẫn bộc lộ những hạn chế, khó có khả năng giành được thị phần trong hội nhập khu vực và quốc tế về vận tải đường bộ.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới hạn chế đó là các phương tiện vận tải đường bộ đã lưu hành qua nhiều năm, tải trọng thấp, nhập khẩu từ nước ngoài đã được tân trang lại. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu xe vận chuyển hành khách chất lượng cao chạy đường dài và xe có trọng tải lớn, xe kéo container.

Một thách thức nữa là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ôtô VN có qui mô nhỏ, tổ chức phân tán, manh mún chưa đủ sức để đảm nhận vận chuyển đường dài với những hợp đồng có khối lượng lớn hoặc đáp ứng yêu cầu xếp dỡ hàng tàu biển có tải trọng lớn trong thời hạn ngắn tàu lưu tại cảng biển VN. Mặt khác, chất lượng kỹ thuật của ôtô và tổ chức dịch vụ chăm sóc ôtô còn yếu kém, chưa tương xứng với các nước trong khu vực...

Để khắc phục những yếu kém trên, các ý kiến tại hội thảo cho rằng các doanh nghiệp vận tải ôtô và nhà đầu tư phải nhanh chóng đổi mới phương tiện vận tải đường bộ, xây dựng lực lượng đoàn ôtô nước ta ngang tầm với các nước trong khu vực mới đủ sức cạnh tranh và giành thị phần trong hoạt động kinh doanh vận tải ôtô ngay từ buổi đầu hội nhập.